Vnexpress.net: PGS.TS Phạm Trương Hoàng: ‘Nên coi du khách quốc tế như khách nội địa’

Vnexpress.net: PGS.TS Phạm Trương Hoàng: ‘Nên coi du khách quốc tế như khách nội địa’

Vnexpress.net: PGS.TS Phạm Trương Hoàng: ‘Nên coi du khách quốc tế như khách nội địa’

Nên mở cho khách quốc tế như với khách nội địa vì
không làm tăng nguy cơ dịch bệnh, trong khilại mang tới doanh thu cao,
theo PGS.TS Phạm Trương Hoàng.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng, Trưởng khoa Du lịch và Khách
sạn (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) chia sẻ những lợi ích, nguy cơ và
điều cần chuẩn bị để mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3.

Sẽ thế nào nếu du lịch Việt Nam không mở cửa sớm?


Có thể nhìn nhận điều này từ hai góc độ. Về mặt tích cực, du khách cho
rằng Việt Nam cẩn thận, cố gắng tối đa để kiểm soát dịch bệnh.

Nhưng
mặt khác, chúng ta phải đặt trong bối cảnh nhiều nước đã mở còn Việt
Nam chưa là khác thường, ảnh hưởng không tốt tới vị thế ngành du lịch.
Bởi du khách đến từ nước đã quen chung sống với dịch, họ không cần thiết
phải đến một nơi “zero Covid”. Ngoài ra, nếu không mở cửa, du khách cho
rằng Việt Nam chưa thể kiểm soát dịch bệnh, chưa tự tin hoặc hệ thống
dịch vụ chưa sẵn sàng.

Tôi cho rằng hiện tại thì
đón khách quốc tế cũng như mở cho khách nội địa. Điều này không làm tăng
nguy cơ, càng không có tên gọi nào là “virus quốc tế” trong khi thị
trường khách này mang tới doanh thu cao, không thể không đón.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch & Khách sạn (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội). Ảnh: Hải Nam

PGS.TS Phạm Trương Hoàng – Trưởng khoa Du lịch & Khách sạn (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội). Ảnh: Hải Nam

– Nhìn các quốc gia đã mở cửa, ông cho rằng chúng ta học được những gì?


Thử nghiệm tốt nhất của chúng ta chính là đợt Tết vừa qua, các địa
phương, hàng không đã có sự mở cửa mạnh mẽ, hầu như không còn hạn chế di
chuyển, thu hút hơn 6 triệu lượt khách, 3 triệu lượt lưu trú. Tới nay
đã trải qua 2 tuần, chúng ta chưa ghi nhận sự cố nào quá lớn về mất an
toàn dịch bệnh. Phải chăng cũng nên coi khách quốc tế giống như khách
nội địa. Tuy nhiên chúng ta không thể kiểm soát họ đến từ vùng dịch nào
như phân cấp của Việt Nam, nên là chỉ có xét nghiệm nCoV trước chuyến
đi.

Thái Lan đã mở cửa từ 1/2, yêu cầu khách chỉ
cần có chứng nhận tiêm đủ vaccine hoặc khỏi bệnh, kèm theo là xét nghiệm
âm tính nCoV có thể du lịch tự do trong đất nước, lưu trú trong khách
sạn. Ngày thứ năm trong hành trình, họ có xét nghiệm ở nơi đang lưu trú,
nếu có ý định ở lại Thái tiếp. Theo tôi đây cũng là giải pháp chúng ta
có thể học hỏi để vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo sự thoải mái cho du
khách.

– Vậy du lịch Việt Nam cần làm gì để cạnh tranh trong khu vực?


Để hút khách trở lại thì cần tạo được sự chắc chắn, bên cạnh an toàn.
“Chắc chắn” nghĩa là cần đảm bảo chuyến đi của họ chắc chắn diễn ra. Để
làm được, cần có ba yếu tố giải pháp, kịch bản và công cụ. Giải pháp là
ngành du lịch công bố lộ trình cụ thể về thời điểm mở cửa, quảng bá về
du lịch an toàn. Kịch bản là cách ta ứng phó với tình huống dịch bệnh,
tránh để mở ra rồi lại đóng vào. Chúng ta có một thuận lợi là Bộ Y tế đã
có hướng dẫn ứng phó với số ca nhiễm tăng cao, bây giờ cần áp dụng với
du lịch. Cuối cùng “Công cụ” chính là bộ chứng nhận do cơ quan nhà nước
cấp, để khẳng định doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng… đủ điều
kiện đón khách.

Tâm lý củadu khách luôn chọn nơi
dễ dàng trước. Chúng ta có thể đặt lên bàn cân khi cả hai quốc gia cùng
mở cửa. Một bên giảm giá cho du khách tới 50% song điều kiện hoãn hủy
hạn chế; bên còn lại có khuyến mãi kèm theo các phương án để chuyến đi
của họ ít rủi ro hơn thì ghi điểm. Du khách không thích mất thời gian,
càng không muốn bị kẹt dù có tiền, nên dù Việt Nam là điểm đến yêu
thích, họ vẫn ưu tiên chọn nơi thuận lợi hơn để giải quyết sự tù túng
sau nhiều năm ở nhà.

Tôi ví dụ, từ thời điểm đặt
tour đến khi khách thực hiện chuyến đi, điểm đến có thể đổi từ vùng xanh
sang vàng, cam, đỏ. Thay vì yêu cầu khách dời lịch, hủy chuyến đi,
doanh nghiệp có thể đưa sẵn các phương án A, B, C, trong đó gồm cả thay
đổi địa điểm. Sự linh hoạt rất cần thiết để thu hút khách du lịch.

Điều
quan trọng nữa là đẩy mạnh truyền thông. Công bố thời điểm mở cửa và
truyền thông về du lịch an toàn là cách tốt để tác động tới nhận thức du
khách rằng Việt Nam tự tin chào đón họ trở lại. Tăng đầu tư vào kênh
truyền thông quốc tế như CNN, BBC… hay giảm giá, khuyến mãi là công cụ
để kích thích trong ngắn hạn.

– Ông dự đoán thế nào về lượng khách đến Việt Nam sau khi mở cửa toàn bộ?


Khó có thể đông khách ngay vì thị trường khách quốc tế cần ít nhất vài
tháng từ khi tiếp nhận thông tin đến khi quyết định chuyến đi. Theo Tổ
chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành du lịch đã có dấu hiệu phục hồi
trong năm 2021, tăng 4% so với năm 2020. Tuy vậy lượng khách năm 2021
vẫn chỉ bằng 27% lượng khách năm 2019. Năm nay khi thế giới đã tiêm
vaccine phổ biến thì con số này sẽ tăng cao hơn, hứa hẹn du lịch quốc tế
sẽ khôi phục nhanh.

Việt Nam đặt mục tiêu năm nay
đón 5 triệu lượt khách, năm 2026 sẽ đón 18 triệu lượt khách quốc tế,
bằng với khi chưa có dịch bệnh. Tôi tin rằng điều này là khả thi. Chúng
ta thậm chí còn có thể đạt con số này sớm hơn, vào năm 2024.

– Ông đánh giá thế nào về mức độ sẵn sàng của du lịch Việt Nam?


Đặt trong bối cảnh lượng khách ban đầu là vài chục nghìn lượt người mỗi
ngày, cơ sở vật chất, nhân lực của chúng ta có thể đáp ứng. Lượng khách
tăng trong 6 tháng đến một năm là thời điểm để chúng ta ổn định nhân
sự.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều
nhân sự đã rời khỏi ngành và điều cần nhất là có những đánh giá, báo cáo
tổng thể về việc họ có trở lại hay không, hoặc có bao nhiêu nhân sự mới
mỗi năm. Điều chúng ta lo ngại nhất là nhân sự ở cấp quản lý (manager)
trở lên, họ có trình độ cao, dễ thích ứng với các ngành nghề khác và tới
nay đã ổn định với lựa chọn mới.

Còn nếu lượng
khách quá ít, vài nghìn người mỗi ngày, chúng ta có thể đứt gãy ở phân
khúc cao cấp khi nhiều khu vui chơi, nhà hàng… lớn không mở cửa. Theo
đánh giá của tôi, hiện các doanh nghiệp luôn biết cách tự biết thu hẹp
quy mô và giàu kinh nghiệm trong khả năng thu hút, đào tạo nhân lực, sẵn
sàng mở cửa.

Du khách đã sống chung với những biện pháp phòng chống Covid-19. Trên ảnh là dòng người ở khu vực thủy đình chùa Tam Chúc (Hà Nam) ngày 5/2 (mùng 5 Tết), hầu hết đeo khẩu trang. Ảnh: Phạm Chiểu

Du khách đã sống chung với những biện pháp phòng chống
Covid-19. Trên ảnh là dòng người ở khu vực thủy đình chùa Tam Chúc (Hà
Nam) ngày 5/2 (mùng 5 Tết), hầu hết đeo khẩu trang. Ảnh: Phạm Chiểu

– Chúng ta sẽ đón khách rộng rãi hay tập trung vào khách chi trả cao?


Chiến lược du lịch Việt Nam đến năm 2030 đặt ba mục tiêu là chuyên
nghiệp, chất lượng, hiệu quả. Covid-19 cũng cho thấy nhu cầu về chất
lượng tốt, trải nghiệm đa dạng, được chăm sóc cũng tăng cao hơn. Vì vậy,
xu hướng dài hạn vẫn nên hướng tới sản phẩm giá trị cao. Song chất
lượng phải đi kèm hiệu quả, giai đoạn đầu nên là các phân khúc khác nhau
đều đón khách. Về lâu dài có thể khuyến khích phát triển phân khúc cao
cấp (High-end) dựa trên tài nguyên đa dạng.


Dịp Tết, hàng triệu khách du xuân song doanh nghiệp lữ hành đối mặt với
tình trạng “khách đông nhưng không có khách”, đối với thị trường quốc
tế, doanh nghiệp nên làm gì?

– Khách đi du
lịch đông nhưng họ tự đặt dịch vụ, không qua công ty lữ hành là thách
thức rất lớn của doanh nghiệp những năm gần đây, đặc biệt khi các sản
phẩm công nghệ được thiết kế dễ dàng hơn với du khách. Trong bối cảnh
Covid-19, xu hướng này càng rõ rệt.

Tôi tin rằng
doanh nghiệp luôn có lời giải cho riêng mình và một trong số đó là nâng
cao giá trị gia tăng. Thứ nhất, thay đổi từ “liên kết các dịch vụ” thành
cung cấp các dịch vụ. Thứ hai là yêu cầu luôn tìm tòi, đưa đến những
sản phẩm khách không thể tự có. Thứ ba doanh nghiệp chứng minh cho du
khách rằng họ sẽ ít gặp rủi ro khi đặt sản phẩm qua công ty du lịch, cụ
thể là cập nhật thông tin về độ an toàn điểm đến nhanh chóng, đưa ra các
phương án xử lý…

Mất vị thế của doanh nghiệp lữ
hành không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà cả thế giới, khi nhiều
doanh nghiệp lữ hành lớn đã phá sản. Vì vậy cơ cấu ngành du lịch không
thể mãi duy trì theo phương thức truyền thống hiện nay.

Lan Hương

Link: https://vnexpress.net/nen-coi-du-khach-quoc-te-nhu-khach-noi-dia-4427339.html

Đang tuyển sinh