Tọa đàm khoa học: đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội
30/01/2012 2012-01-30 0:00Tọa đàm khoa học: đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội
Tọa đàm khoa học: đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội
Sáng ngày 18/1/2012, tại Hội trường đa năng, Trường đại học KTQD đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “ Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội”. Đến dự buổi tọa đàm, trường vui mừng được đón GS.TS Phạm Vũ Luận – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các Cục, các Vụ, Văn phòng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo; Đại diện Ban Khoa giáo Trung ương. Về phía trường, có GS.TS Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; các đồng chí Phó hiệu trưởng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc; Trưởng các bộ môn; Trưởng các Ban thuộc các Viện của trường.
Chủ trì buổi hội thảo gồm GS.TS Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; GS.TS Trần Thọ Đạt, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Đào Thị Phương Liên, Chủ tịch Công đoàn.
GS.TS Phạm Vũ Luận- UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Phát biểu trao đổi tại buổi tọa đàm
GS Nguyễn Văn Nam- Hiệu trưởng đã phát biểu khai mạc nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và đào tạo do GS.TS Phạm Vũ Luận Bộ trưởng dẫn đầu về dự buổi tọa đàm khoa học với trường. Trong lời phát biểu, GS Hiệu trưởng nhấn mạnh: “ Đây là một dịp rất tốt để toàn thể cán bộ, giảng viên bày tỏ những tâm tình của mình đối với sự nghiệp phát triển giáo dục của đại học KTQD nói riêng và của cả nước nói chung. Để chuẩn bị cho Bộ trưởng về dự tọa đàm, Trường đã chuẩn bị chu đáo về nội dung Kỷ yếu hội thảo, giao cho các bộ phận chức năng chuẩn bị kỹ từng mảng vấn đề cho buổi trao đổi hôm nay. Với thời gian rất ngắn, Trường sẽ trình bày những vấn đề thuận lợi và những khó khăn vướng mắc trong quá trình đào tạo cũng như trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường. Với tinh thần xây dựng và tinh thần thẳng thắn của các nhà khoa học và của các nhà giáo, trong buổi tọa đàm này, chúng tôi xin được phép trao đổi những vấn đề một cách chân tình nhất với Bộ trưởng; đồng thời sẽ chú ý lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và các nhà quản lý của Bộ giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và của đất nước”
GS.TS Nguyễn Văn Nam- Hiệu trưởng phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Tiếp đến GS TS Trần Thọ Đạt, Phó Hiệu trưởng trình bày nội dung cơ bản về các bài viết trong kỷ yếu hội thảo tóm tắt trong 3 vấn đề chính: Bối cảnh phát triển cơ bản của trường đại học KTQD trong giai đoạn hiện nay; Một số nội dung cơ bản trong chiến lược phát triển của Trường đến 2020; các đề xuất của Trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng tốt hơn theo yêu cầu xã hội như các đề xuất liên quan đến hệ thống giáo dục đào tạo chung và nói riêng với trường ĐH KTQD. Sau nội dung trình bày của GS Trần Thọ Đạt, đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý của trường tập trung trao đổi vào việc làm rõ thực trạng chất lượng đào tạo của nước ta hiện nay, những đề xuất cụ thể để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hệ đào tạo đại học và sau đại học của đại học KTQD và cả nước; các vấn đề về đổi mới công tác tuyến sinh, vấn đề về tăng quyền tự chủ trong các trường đại học và cao đẳng,vv…
Trao đổi và giải đáp những vấn đề nêu ra trong buổi tọa đàm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn của các nhà khoa học và quản lý của trường. Trong lời phát biểu giải đáp những ý kiến của trường, Bộ trưởng đã nhấn mạnh một số vấn đề như: Bộ tăng tính tự chủ về lĩnh vực đào tạo, cho các trường tự chủ, Bộ chỉ giữ lại quyết định mở ngành để điều tiết vĩ mô các ngành nghề đào tạo, và nếu Bộ không giữ quyết định mở ngành thì không điều chỉnh được quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, không giữ được quy hoạch đào tạo của ngành giáo dục với phát triển các ngành nghề chung của đất nước. Tính tự chủ của trường sẽ được tăng lên nhưng phải theo lộ trình thời gian và căn cứ vào khả năng của trường,….Việc xác định cơ sở vật chất của các trường Bộ sẽ giao cho các địa phương thẩm định để đánh giá khách quan năng lực cơ sở vật chất trường.
Bộ trưởng tán đồng với những ý kiến phát biểu về một số bất cập trong quá trình phát triển của ngành giáo dục vừa qua như bất cập về cơ chế chính sách tiền lương của ngành giáo dục, một vài lệch lạc về đào tạo liên thông; cho rằng việc đào tạo theo địa chỉ về chủ trương đúng nhưng việc thực hiện lại méo mó, đào tạo tại chức chúng ta tăng trưởng quá nóng về số lượng đã vượt quá năng lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở rất nhiều trường,vv…
Đề cập đến đổi mới căn bản toàn diện ngành giáo dục, Bộ trưởng cho rằng : Trong nhận thức và hành động chúng ta phải thay đổi mô hình tăng trưởng giáo dục đào tạo. Trong thời gian đổi mới vừa qua, thực tế chúng ta còn nặng về chỉ tiêu số lượng, nhưng cái đó cũng đều quan trọng. Trong quá trình đổi mới, khi chưa có gì chúng ta nghĩ về số lượng, giờ có số lượng chúng ta nghĩ đến chất lượng.Về nhận thức, theo tinh thần đại hội XI, Hội nghị trung ương 3 nói về đổi mới nâng cao chất lượng trong giáo dục đào tạo, và trong đổi mới mô hình tăng trưởng chung của nền kinh tế, giáo dục đào tạo cũng là một bộ phận của cấu trúc nền kinh tế, nó đi trước để làm nhân tố thúc đẩy toàn xã hội phát triển. Về mặt thực tiễn hành động, Hội nghị Trung ương 4 vừa qua đã phê phán gay gắt về tình trạng nói nhiều nhưng không làm, nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo. Giờ chúng ta muốn đổi mới phải nói ít làm nhiều, nói và làm phải đi đôi với nhau, đã nói phải làm và cấp trên phải gương mẫu.Trong đổi mới của các Trường cũng vậy cần phải đổi mới toàn diện.
Một số vấn đề khác đã được Bộ trưởng quan tâm giải đáp: Về phân cấp quản lý nhà nước, phân cấp quản lý giáo dục đào tạo theo tinh thần nghị định 115 của Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo cố gắng từng bước và theo lộ trình thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, các trường cũng vậy. Bộ đồng thời thực hiện hai việc vừa phân cấp quản lý, vừa xiết chặt kỷ cương quản lý của các cơ sở trực thuộc. Về đội ngũ, Bộ trưởng quan tâm nhất đến đội ngũ người dạy, vì “ Thầy tốt sẽ có sách tốt, đó là một thực tế từ lâu đã được đúc kết”. Về cơ chế chính sách, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải xây dựng cơ chế tiền lương cho ngành giáo dục đào tạo, Bộ đề nghị Trường có những đóng góp trong việc nghiên cứu đổi mới cơ chế tiền lương thời gian tới.
GS Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng phát biểu cảm ơn Bộ trưởng đã đến dự, lắng nghe và giải đáp những vấn đề Trường đang quan tâm. Để có đầy đủ ý kiến hơn, ban lãnh đạo Trường sẽ tập hợp tất cả những ý kiến đóng góp của cán bộ giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau để gửi Bộ trưởng tiếp tục nghiên cứu. GS Hiệu trưởng hy vọng buổi tọa đàm và các ý kiến của các nhà khoa học và Nhà giáo của trường Đại học KTQD góp thêm tiếng nói vào quá trình tiếp tục đổi mới sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo của đất nước ngày một tốt hơn, trong đó có trường đại học KTQD.
Sau một buổi sáng làm việc khẩn trương, buổi tọa đàm khoa học đã kết thúc thành công tốt đẹp.
Một số hình ảnh về buổi tọa đàm khoa học
GS.TS Nguyễn Văn Nam- Hiệu trưởng tặng hoa GS.TS Phạm Vũ Luận- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Quang cảnh buổi tọa đàm
GS.TS Nguyễn Văn Nam- Hiệu trưởng phát biểu trao đổi
GS.TS Trần Thọ Đạt- Phó Hiệu trưởng báo cáo nội dung tọa đàm
GS.TS Phạm Quang Trung- Phó Hiệu trưởng trao đổi nội dung tọa đàm
Tham luận và ý kiến của một số nhà khoa học và quản lý
Tin và ảnh: Phòng CTCT và QLSV