Phát huy và nâng cao năng lực giảng dạy qua công tác đánh giá giảng viên từ người học
21/05/2012 2012-05-21 0:00Phát huy và nâng cao năng lực giảng dạy qua công tác đánh giá giảng viên từ người học
Phát huy và nâng cao năng lực giảng dạy qua công tác đánh giá giảng viên từ người học
Ngày 20/5/2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn số 2754/BGDĐT-NGCBQLGD yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải tiến hành lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của tất cả giảng viên. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích của chủ trương này nhằm góp phần thực hiện quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy tiên tiến,hiện đại. Hoạt động này sẽ tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học.
Tại Đại học Kinh tế quốc dân, ngay từ năm học 2008-2009, đã tổ chức thí điểm lấy ý kiến của 438 sinh viên hệ đào tạo chính quy. Năm 2009, số sinh viên tham gia góp ý kiến phản hồi tăng lên 1530 sinh viên ở 14 môn học thuộc khối kiến thức đại cương và khối kiến thức chuyên nghiệp. Kỳ 1 năm học 2011, công tác lấy ý kiến phản hồi từ người học được mở rộng cả về số lượng người được hỏi cũng như về hệ đào tạo với 4.200 sinh viên chính quy K52 và 2.328 học viên cao học khóa 19. Các đợt triển khai thí điểm này đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, giúp các các thày cô giáo và lãnh đạo nhà trường có những định hướng trong việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo đồng thời cải thiện các hoạt động phục vụ đào tạo của trường.
Tháng 10 năm 2011, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chủ trương triển khai công tác lấy ý kiến người học đối với toàn thể giảng viên thuộc các hệ đào tạo của trường. Chủ trương này được cụ thể hóa bằng việc ban hành “Quy định về công tác lấy ý kiến phản hồi từ người học đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân” (Theo Quyết định số: 340/QĐ-ĐHKTQD).
Theo đó, từ họckỳ 2 năm học 2012, người học thuộc các hệ đào tạo của Trường sẽ cho ý kiến về 12 tiêu chí liên quan tới năng lực giảng dạy, tác phong sư phạm của giảng viên. Việc lấy ý kiến của người học sẽ thực hiện định kỳ vào cuối mỗi kỳ của năm học; Kết quả đánh giá các tiêu chí sẽ được tổng hợp, quy đổi thành điểm trung bình chung để đưa ra Chỉ số đánh giá cá nhân của từng giảng viên. Từ đó, giảng viên có thêm thông tin về những điểm mạnh, điểm yếu để có thể tự điều chỉnh, hoàn thiện hoặc phát huy năng lực giảng dạy cũng như tác phong sư phạm của mình; Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị có thêm thông tin tham khảo, hỗ trợ xây dựng các chính sách thi đua khen thưởng, có kế hoạch phát triển chất lượng giảng viên cũng như xây dựng các chính sách trả lương, thưởng mới tạo sự công bằng, khách quan, khuyến khích sự nỗ lực của giảng viên, cải tiến chất lượng đào tạo chung của Trường.
Về công cụ để lấy ý kiến người học, đối với các hệ đào tạo tổ chức tại Trường, tại các cơ sở liên kết đào tạo thuộc khu vực nội thành Hà Nội có sử dụng Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến sẽ thực hiện lấy phiếu online trên cổng thông tin điện tử; Đối với các hệ đào tạo ở khu vực khác, công cụ sử dụng là Phiếu góp ý trên giấy được gửi trực tiếp tới người học.
Việc ban hành, triển khai thực hiện Quy định, Quy trình lấy ý kiến phản hồi từ người họcđối với hoạt động giảng dạy của giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân sẽ là một đòn bẩy vững chắc để mỗi giảng viên nói riêng và cả tập thể sư phạm Nhà trường nói chung cùng nâng cao trình độ chuyên môn, phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại góp phần giữ vững uy tín, khẳng định danh tiếng, vị thế của Đại học Kinh tế quốc dân.
PHÒNG THANH TRA, ĐBCLGD & KHẢO THÍ