Khoa Ngoại ngữ Kinh tế sinh hoạt khoa học về Khung đánh giá năng lực Ngoại ngữ theo Tiêu chuẩn chung Châu Âu CEFR

Khoa Ngoại ngữ Kinh tế sinh hoạt khoa học về Khung đánh giá năng lực Ngoại ngữ theo Tiêu chuẩn chung Châu Âu CEFR

Bản tin NEU

Khoa Ngoại ngữ Kinh tế sinh hoạt khoa học về Khung đánh giá năng lực Ngoại ngữ theo Tiêu chuẩn chung Châu Âu CEFR

Đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Hiện nay đang có nhiều mô hình kiểm tra đánh giá  và các bài thi làm công cụ đo lường năng lực ngoại ngữ, khiến cho người học cũng như người sử dụng ngoại ngữ, các đơn vị đào tạo và cả người tuyển dụng khá lúng túng  khi phải quyết định sẽ dùng công cụ nào.


Trong bối cảnh đó, theo quyết định 1400/QĐ – TTg ngày 30/09/2008, Thủ Tướng Chính Phủ Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam phê duyệt sử dụng Khung Đánh giá Năng lực Ngoại ngữ theo Tiêu chuẩn chung Châu Âu – CEFR (The Common European Framework of Reference) làm chuẩn đo lường năng lực sử dụng tiếng Anh. Trong "Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008- 2020" cũng đưa ra các chuẩn đánh giá năng lực sử dụng Tiếng Anh ở các cấp đào tạo từ tiểu học đến sau đại họctheo khung đánh giá này. Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây cũng có qui định về trình độ Tiếng Anh trong các kỳ thi tuyển sinh sau đại học tương đương với trình độ B1 và B2 của khung CEFR.


CEFR được các chuyên gia ngôn ngữ và đào tạo ngoại ngữ hang đầu Châu Âu thiết kế nhằm mục đích cung cấp các tiêu chuẩn tham chiếu cho việc đánh giá, học tập và giảng dạy ngôn ngữ của Châu Âu. CEFR đặt ra những tiêu chuẩn chung về năng lực sử dụng ngoại ngữ, phân thành 6 cấp độ: Căn bản: A1A2; Trung cấp: B1B2; và Thành thạo: C1C2. Khung năng lực này miêu tả kiến thức về ngôn ngữ và khả năng sử dụng ngôn ngữ tại mỗi cấp độ thong qua mô tả từng năng lực cụ thể (can-do statement). CEFR được sử dụng rộng rãi như một khung tham chiếu cho người học, giáo viên, người thiết kế chương trình, người viết sách và các tài liệu học tập v.v. 


Nhằm giúp các giảng viên Tiếng Anh cập nhật thông tin về tình hình giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay, thông tin về khung CEFR, và thông tin về các bài thi tiếng Anh theo chuẩn quốc tế để từ đó có thể xây dựng và điều chỉnh chương trình và phương pháp giảng dạy cho phù hợp, ngày 5/5/2012, Khoa Ngoại ngữ Kinh tế đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học về Khung quy chiếu năng lực ngoại ngữ theo tiêu chuẩn chung Châu Âu – CEFR (TheCommon European Framework of Reference ) và các vấn đề liên quan. Toàn thể các giảng viên Tiếng Anh của Khoa NNKT đã tham dự buổi sinh hoạt khoa học này. Khoa NNKT cũng mời báo cáo viên là bà Phạm Việt Hà, cán bộ  tư vấn giáo dục của chương trình khảo thí Cambridge (University of Cambridge –ESOL Examination) tại Việt Nam đến chia sẻ thông tin về hệ thống công cụ đánh giá năng lực Tiếng Anh của ĐH Cambridge theo các trình độ B1, B2 của khung CEFR.  


Tại buổi sinh hoạt khoa học, các giảng viên Tiếng Anh của khoa NNKT đã được nghe  báo cáo tổng quan về khung CEFR, thực tế áp dụng CEFR tại châu Âu với một trường hợp điển hình tại Ireland và cập nhật một số thông tin về việc áp dụng CEFR tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Các giảng viên cũng được chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chương trình đào tạo hướng tới năng lực sử dụng Tiếng Anh (dựa theo Can-do statement) ở từng cấp độ của khung CEFR. Đặc biệt, phần trao đổi và thảo luận đã giúp các giảng viên một số định hướng trong hoạt động thiết kế hệ thống kiểm tra đánh giá ở trình độ B1, B2 theo khung CEFR.


Buổi sinh hoạt khoa học khép lại với một thông điệp quan trọng: Trong bối cảnh mới, mỗi giảng viên ngoại ngữ không ngừng cập nhật thông tin, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn để thích ứng với những đổi mới liên tục của xã hội, luôn đáp ứng nhu cầu của người học. Khoa NNKT sẽ tiếp tục có các hoạt động khoa học tương tự nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên của Khoa.

 

 

Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Giảng viên Khoa NNKT

 

Đang tuyển sinh