Hội nghị khoa học “Nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trẻ”
24/11/2011 2011-11-24 0:00Hội nghị khoa học “Nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trẻ”
Hội nghị khoa học “Nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trẻ”
Nằm trong chuỗi các hoạt động của tuổi trẻ Nhà trường chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nhà trường phối hợp với phòng Quản lý khoa học đã tổ chức Hội nghị Khoa học Giảng viên trẻ Nhà trường với chủ đề “Nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trẻ” vào sáng ngày 03/11/2011 tại phòng Hội thảo Gác 2, Nhà 10.
Tới dự Hội nghị có GS.TS Phan Công Nghĩa – Phó Hiệu trưởng ; PGS.TS Trần Thọ Đạt – Phó Bí thư Đảng ủy; Phó Hiệu trưởng, GS.TS Phạm Quang Trung – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Phạm Hồng Chương – Trưởng phòng Quản lý Khoa học cùng lãnh đạo các Khoa, Bộ môn và đông đảo giảng viên trẻ tham dự.
|
GS.TS Phan Công Nghĩa – Phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
|
GS.TS Phạm Quang Trung – Phát biểu chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên trẻ |
|
Chủ tọa Hội nghị |
Hội nghị nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ được tổ chức trong bối cảnh Nhà trường đang chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập, trải qua hơn một nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã khẳng định vững chắc vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực đào tạo kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh tại Việt Nam, và đang trên đà vươn ra khẳng định đẳng cấp ở khu vực và trên thế giới, Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng. Nhà nước giao trong việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ và tư vấn chính sách phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế xã hội của Đất nước. Bối cảnh đó đặt ra những yêu cầu hết sức quan trọng đối với đội ngũ giảng viên trẻ của Nhà trường, đặc biệt trong việc thực hiện hai mảng nhiệm vụ quan trọng nhất của giảng viên trong trường đại học, đó là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Sau hai tháng triển khai chủ đề của Hội nghị, đông đảo giảng viên trẻ trong Nhà trường đã nhiệt tình tham gia viết và gửi các tham luận, Ban Tổ chức đã nhận được gần 22 tham luận của giảng viên trẻ về các lĩnh vực liên quan đến chủ đề của Hội nghị. Các tham luận đều thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và những trăn trở của giảng viên trẻ Nhà trường trong việc tìm câu trả lời cho các vấn đề liên quan đến chủ đề Hội nghị: “làm thế nào để nâng cao năng lực và thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy – nghiên cứu khoa học ?”.
Sau phần phát biểu đề dẫn của Th.S Nguyễn Hoàng Hà, Hội nghị đã được nghe 3 bài tham luận và các ý kiến phát biểu của giảng viên trẻ. Vói chủ đề “Giảng dạy và nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trẻ và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn phát triển của Nhà trường hiện nay” Th.S Bùi Trung Hải đã khái quát các nhiệm vụ của người giảng viên và đặc điểm của giảng viên trẻ hiện nay, những đặc điểm đó trong bối cảnh định hướng phát triển của Nhà trường qua 55 năm xây dựng và phát triển đã đặt ra cho giảng viên trẻ những vấn đề về nâng cao năng lực của bản thân, trong đó nhấn mạnh vào sự tâm huyết, tận tâm và việc xác định rõ ràng định hướng nghề nghiệp của mỗi giảng viên trẻ khi lựa chọn nghề giảng dạy, lựa chọn trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây được coi là yếu tố quan trọng để giảng viên trẻ khắc phục những khó khăng trong những bước đầu trên con đường giảng dạy đồng thời là cơ sở để nâng cao năng lực giảng dạy – nghiên cứu khoa học một cách hiệu quả. Th.S Nguyễn Thắng Trung trình bày tham luận “tăng cường thực hiện đồng thời ba mảng nhiệm vụ chính là giảng dạy – nghiên cứu khoa học – tư vấn nhằm phát triển toàn diện năng lực của giảng viên trẻ” đã nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề tham gia hoạt động tư vấn cho các tổ chức bên ngoài của giảng viên trẻ, qua đó đưa ra một số kinh nghiệm của ban thân làm lưu ý đối với giảng viên trẻ để có thể tham gia tốt hoạt động tư vấn, đồng thời nâng cao hiệu quả của việc tham gia hoạt động tư vấn đối với việc nâng cao năng lực giảng dạy – nghiên cứu của giảng viên trẻ. Với tham luận “Giảng viên trẻ với cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Th.S Phí Thị Lan Phương, Giảng viên, Bí thư Chi đoàn Khoa Lý luận Chính trị đã đưa ra các yêu cầu đối với giảng viên trẻ trong việc thực hiện Cuộc vận động trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời cũng làm rõ ý nghĩa và tác dụng của cuộc vận động đối với việc nâng cao năng lực giảng dạy- nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ.
|
Th.S Bùi Trung Hải trình bày tham luận |
|
Th.S Nguyễn Thắng Trung trình bày tham luận |
|
Th.S Phí Thị Lan Phương trình bày tham luận |
Bên cạnh các tham luận được trình bày, những ý kiến của các giảng viên trẻ tham dự Hội nghị cũng đã nêu lên một số vấn đề ảnh hưởng đến năng lực và việc nâng cao năng lực của giảng viên trẻ. Các ý kiến mang tính chia sẻ và thể hiện tinh thần xây dựng, sẵn sàng đóng góp vì sự phát triển của Nhà trường đúng theo tinh thần của lớp giảng viên trẻ Nhà trường và niềm tự hào của các giảng viên trẻ được góp phần xây dựng vào sự phát triển của Nhà trường trong thời điểm kỷ niệm 55 năm thành lập trường.
Ngoài 3 tham luận trình bày, hội nghị còn được nghe 10 ý kiến phát biểu sôi nổi và tâm huyết của đại biểu tham dự và giảng viên trẻ. TS Lê Quốc Hội cho rằng cần xác định tiêu chí giảng viên trẻ, các khó khăn đối với giảng viên trẻ như thu nhập, giảng dạy quá nhiều, động lực nghiên cứu khoa học chưa cao, sân chơi chưa nhiều cho giảng viên trẻ. Đ/c Đỗ Văn Sang chia sẻ cần phải thiết kế bài giảng điện tử chuẩn cho giảng viên trẻ qua đó sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy…
Phát biểu với Hội nghị, GS.TS Phạm Quan Trung, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẽ năm vấn đề tâm huyết của thầy có được qua quá trình làm việc tại Nhà trường kể từ những ngày đầu mới về trường, (1) Sự say mê và lòng yêu công việc của mỗi người giảng viên; (2) Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu năng công việc, năng động và chủ động trong việc tự nâng cao thu nhập cho bản thân thông qua phát huy và khai thác tốt chuyên môn của mình; (3) Lựa chọn tốt nhất ưu thế của bản thân và đi theo định hướng đó; (4) Nghiêm túc học hỏi để trang bị cho bản thân chuyên môn vững vàng, giỏi ngoại ngữ và tin học; (5) Phải tranh thủ sự chỉ dẫn của người đi trước, sự giúp đỡ của bạn bè. Đây thực sự là những lời khuyên hết sức bổ ích đối với lớp giảng viên trẻ của Nhà trường hiện nay.
PGS.TS Trần Thọ Đạt, Phó Hiệu trưởng phát biểu cho rằng cần phải tạo môi trường sinh hoạt cho giảng viên trẻ, các giảng viên trẻ cần phải nhiệt tình trong việc nghiên cứu các đề tài, chuyên đề phù hợp với năng lực nghiên cứu đồng thời tạo cơ chế về tài chính hỗ trợ cho giảng viên trẻ.
GS.TS Phan Công Nghĩa – Phó Hiệu trưởng kết luận tại hội nghị, đối với giảng viên trẻ cần phải đi tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy với nội dung tốt và sắc thái riêng. Bên cạnh đó công tác học liệu, tài liệu tham khảo phải có kế hoạch xây dựng liên tục và cụ thể. Giáo sư cũng cho rằng cần phải tiếp tục tạo điều kiện, môi trường và các lớp tập huấn cho giảng viên trẻ. Kết thúc hội nghị Giáo sư không quên gửi gắm vào thế hệ trẻ ngày nay là tương lai của sự phát triển của Nhà trường, thủ đô và đất nước.
|
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm |
| Thực hiện: Đoàn thanh niên |