IBD PRESENTATION CONTEST 2012 – Cơ hội cho tài năng thuyết trình tỏa sáng

IBD PRESENTATION CONTEST 2012 – Cơ hội cho tài năng thuyết trình tỏa sáng

Bản tin NEU

IBD PRESENTATION CONTEST 2012 – Cơ hội cho tài năng thuyết trình tỏa sáng

Ngày 30/6/2012, cuộc thi thuyết trình thường niên của Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD PRESENTATION CONTEST 2012 đã được tổ chức thành công. Những bài thuyết trình xuất sắc nhất của IBD@NEU trong năm học đã được tái hiện lại, để các sinh viên thêm một lần nữa được thể hiện, rèn giũa tài năng và sự sáng tạo của mình, các khán giả được thưởng thức sự tranh tài quyết liệt, và Ban Giám khảo đã trải qua những giây phút khó khăn để chọn lựa được nhà vô địch từ những bài thuyết trình rất bản sắc.

Sau màn bốc thăm, cuộc thi được bắt đầu với phần trình bày của nhóm 1 (gồm các thành viên: Lê Trung Kiên, Vũ Đình Hiệp, Nguyễn Thùy Dương) với chủ đề “Bán phá giá tại Việt Nam”. Tuy mới bắt đầu năm chuyên ngành đầu tiên, các em đã rất tự tin trong màn thi đấu. Sau phần trình bày, nhóm 1 đã thể hiện bản lĩnh trong phần Q&A “hỏi xoáy, đáp thẳng” đối với câu hỏi của thầy giáo Tom Scollon. Nhóm 1 cũng giành được sự hài lòng của ban giám khảo qua cách trả lời đúng trọng tâm cùng phong thái tự tin, đĩnh đạc.

Phần trình bày của nhóm 1 với chủ đề “Bán phá giá tại Việt Nam”

Phần thi của nhóm 2 (gồm các thành viên: Trương Quang Tú, Lê Thu Hương, Tạ Quang Vinh) đã mang lại bầu không khí vui vẻ hơn qua phần nhún nhảy thể hiện dao động của lãi suất ngay từ những giây đầu tiên. Với chủ đề mang tính thời sự “Ảnh hưởng của chính sách lãi suất đối với người gửi cá nhân và doanh nghiệp”, nhóm 2 đã trình bày về các chủ đề đang hot hiện nay tại các ngân hàng như tỉ lệ lãi suất & cho vay nợ giữa các ngân hàng. Chủ đề của nhóm mang tính thời sự khi nêu ra các ví dụ điển hình về Vinashin, Vinalines. Bài trình bày của nhóm cũng đưa ra được các giải pháp trong phần kết luận.

Phần trình bày của nhóm 2 với chủ đề sự “Ảnh hưởng của chính sách lãi suất đối với người gửi cá nhân và doanh nghiệp”

Nhóm 3 (gồm các thành viên: Vũ Huy Cường, Trần Duy Tùng, Nguyễn Quỳnh Chi, Nguyễn Thùy Linh) khiến cả khán phòng D2-501 không nói nên lời bởi phần trình bày quá xuất sắc và ấn tượng với “Lễ ra mắt sản phẩm TV iTab”. Ý tưởng về một thiết bị giải trí gia dụng (home entertainment) kết hợp giữa TV, Ipad & Play Station khiến Ban giáo khảo đặc biệt quan tâm. Sự sáng tạo của các em đã khiến Ban giám khảo thật sự bất ngờ đến nỗi giám khảo Trần Thị Vân Hoa (Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh) phải thốt lên trong phần nhận xét “sựsáng tạo của các sinh viên quả là không có giới hạn”

Phần trình bày ấn tượng của nhóm 3 với chủ đề “Lễ ra mắt sản phẩm TV iTab”

Với đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả quảng cáo và phương thức tiếp thị của Công ty Smartcom”, nhóm 4 (gồm các thành viên: Dương Thế Bình, Đồng Thu Trà My, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đỗ Minh Nhật, Phan Thị Mai Trang) đã thuyết phục được Ban giám khảo bởi sự sắc sảo, nhạy bén, thông minh trong phần trình bày được đánh giá là khá “xương”. Đề tài của nhóm được dành nhiều thời gian nghiên cứu, áp dụng các phương pháp phân tích thống kê và Blackbox model đã được dạy trong phạm vi môn Marketing Intelligence. Phần trình bày kết thúc với phần giải pháp được ban giám khảo đánh giá cao.

Phần thi của nhóm 4 với chủ đề nghiên cứu khoa học:“Hiệu quả quảng cáo và phương thức tiếp thị của Công ty Smartcom”

“Phân tích các chỉ số kế toán” là một chủ đề khó để có thể trình bày được một cách sinh động và cuốn hút. Tuy vậy, nhóm 5 (gồm các thành viên: Nguyễn Ngọc Trâm, Phạm Thị Thu Giang, Nguyễn Thị Trà My) đã chứng minh cho Ban giám khảo và khán giả thấy điều hoàn toàn ngược lại. Với phong cách trình bày đầy nhiệt huyết, các em đã biến một chủ đề khô khan trở nên hấp dẫn, thu hút người nghe. Kết thúc phần trình bày, giám khảo Tom Scollon đã nhận xét đây quả là “một chủ đề khó nhằn được trình bày quá cuốn hút”.

Nhóm 5 cùng cán bộ Viện Đào tạo quốc tế sau phần trình bày “Phân tích các chỉ số kế toán”

Tuy là nhóm trình bày cuối cùng (gồm các thành viên: Nguyễn Hồng Nhung, Phạm Ngọc Minh Châu, Hoàng Minh Thúy, Nguyễn Thái Sơn, Bùi Thị Yến) nhưng chủ đề “Nghiên cứu thị trường thời trang Việt Nam” đặc biệt nhận được sự quan tâm đón nhận của các nữ khán giả với các thông tin so sánh về các hãng thời trang trong nước và ngoài nước. Không chỉ được đầu tư công phu trong từng slide trình bày, nhóm 6 còn thể hiện phần giới thiệu vô cùng ấn tượng. Phần nghiên cứu của nhóm cũng được dành nhiều thời gian cho việc thu thập dữ liệu, thống kê & phân tích.

Phần trình bày của nhóm 6 với chủ đề “Nghiên cứu thị trường thời trang Việt Nam”

 

Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo và khán giả cùng bỏ phiếu để chọn ra nhà vô địch của cuộc thi IBD Presentation Contest năm nay. Cụ thể các giải thưởng như sau:

 

·        Giải Presentation of the Year (do BGK chấm điểm) thuộc về nhóm của Vũ Huy Cường, Trần Duy Tùng, Nguyễn Quỳnh Chi, Nguyễn Thùy Linh với chủ đề “Launching Ceremony of TV iTab” đã đạt điểm cao nhất

 

·        Giải Dean’s Award (do khán giả bình chọn và cũng đứng thứ hai về số điểm BGK chấm) thuộc về nhóm của Dương Thế Bình, Đồng Thu Trà My, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đỗ Minh Nhật,Phan Thị Mai Trang với chủ đề “Hiệu quả quảng cáo và phương thức tiếp thị của Công ty Smartcom”

 

·        Giải Potential Award (do BGK bình chọn) được trao cho nhóm của Nguyễn Ngọc Trâm, Trần Thị Linh Phương, Phạm Thị Thu Giang, Nguyễn Thị Trà My với chủ đề “Phân tích các chỉ số kế toán”

 

·        Giải Best Voter’s Award được trao cho Bùi Sơn Bách do dự đoán được chính xác số người bình chọn

Các nhóm dự thi chụp ảnh cùng Ban giám khảo

Cuộc thi kết thúc để lại những ấn tượng sâu sắc đối với mỗi thí sinh và các khán giả. Không chỉ là thể hiện kiến thức, đây cũng là cơ hội để sinh viên nâng cao khả năng thuyết trình và hùng biện – những kỹ năng rất quan trọng để thành công trong ngành quản trị kinh doanh. Với IBD Presentation Contest 2012, sinh viên IBD@NEU có thêm một cơ hội để khám phá, khẳng định và rèn luyện chính mình.

ThS. Trần Thị Bích Ngọc

Đang tuyển sinh