Cao học Việt – Bỉ: Tọa đàm “Marketing trong thế giới thay đổi: Những mô hình và thực tiễn mới” thành công tốt đẹp
12/04/2012 2012-04-12 0:00Cao học Việt – Bỉ: Tọa đàm “Marketing trong thế giới thay đổi: Những mô hình và thực tiễn mới” thành công tốt đẹp
Cao học Việt – Bỉ: Tọa đàm “Marketing trong thế giới thay đổi: Những mô hình và thực tiễn mới” thành công tốt đẹp
Trong khuôn khổ Dự án Cao học Việt-Bỉ tại Trường ĐHKTQD, buổi tọa đàm: “Marketing trong thế giới thay đổi: Những mô hình và thực tiễn mới” đã được tổ chức thành công tại khách sạn Melia, ngày 23/03/2012. Buổi tọa đàm đã thu hút được nhiều sự chú ý với bài thuyết trình của GS. Jean Pierre Baeyens, giám đốc chương trình Solvay Brussels tại Việt Nam, chuyên gia marketing, giảng viên chương trình Cao học Việt-Bỉ và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels thuộc ĐHTH Tự Do Bruxelles.
GS. Baeyens thuyết trình trong buổi hội thảo Marketing trong thế giới thay đổi
Mở đầu, GS. Baeyens nhấn mạnh rằng trước sự thay đổi đầy phức tạp của môi trường kinh doanh hiện nay, marketing hiện đại ngày càng đóng vai trò quan trọngcho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Với sự phát triển của internet, quá trình toàn cầu hóa ngày càng diễn ra nhanh hơn và cũng khắc nghiệt hơn. Bên cạnh đó, GS. Baeyens cũng cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng chính là chất xúc tác cho sự thay đổi của môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường marketing. Sự thay đổi đó được thể hiện rõ nét nhất qua sự xuất hiện và phát triển của nhiều nhu cầu mới của khách hàng. Khách hàng ngày càng muốn có nhiều sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt hơn, mang lại nhiều giá trị hơn và đặc biệt tạo được lòng tin nhiều hơn.
Theo GS. Baeyens, sự xuất hiện và phát triển của những nhu cầu mới cũng là tiền đề cho sự thay đổi của 6 nguyên tắc cổ điển của mô hình marketing 4Ps:
Nguyên tắc 1: Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng:
Việc này trở nên khó khăn và phức tạp hơn khi khách hàng ngày càng tập trung nhiều hơn vào chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.
Nguyên tắc 2: Nhận biết, phân đoạn thị trường và Nguyên tắc 3: Dành thị phần cao
Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến cho quá trình nhận biết và phân đoạn thị trường, cũng như sự cạnh tranh thị phần càng trở nên khắc nghiệt hơn. Theo GS. Baeyens, giành được thị phần lớn không phải là yếu tố duy nhất cho sự phát triển. Một doanh nghiệp có thể có một thị phần nhỏ, nhưng nên tập trung hơn vào chất lượng của thị phần đó, hay nên tập trung hơn vào việc phát triển nguồn khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Nguyên tắc 4: Xác định vị trí của thương hiệu và giao tiếp tốt hơn với khách hàng
Sự phát triển của internet và các sản phẩm công nghệ cao đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp truyền đạt và giới thiệu sản phẩm của mình trên quy mô rộng. Tuy nhiên, điều đó cũng gây nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp trong việc giao tiếp tốt hơn với khách hàng khi hàng ngày một khách hàng phải tiếp nhận quá nhiều quảng cáo và các thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Nguyên tắc 5: Quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và Nguyên tắc 6: Xác định kênh phân phối và giá cả hợp lý
Chia sẻ của GS. Baeyens về những thay đổi trong Marketing với khách mời tham gia hội thảo
GS. Baeyens cho rằng một doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững cần thay đổi 3 nhân tố chính:
Thứ nhất là sự thay đổi trong văn hóa của doanh nghiệp. Theo GS. Baeyens, một doanh nghiệp chỉ hướng đến sự hài lòng của khách hàng (customer orientation) hay sự hài lòng của xã hội (societal orientation) nơi doanh nghiệp đang hoạt động là chưa đủ trước những yêu cầu của một thế giới đang thay đổi. Thay vào đó, GS. Baeyens đã đề cập đến một khái niệm mới: định hướng “Wiki” (Wiki orientation). Khái niệm này đề cập đến sự chia sẻ giữa bản thân doanh nghiệp với tất cả người tiêu dùng. Theo quan điểm này, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ và trực tiếp đóng góp vào sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp.
Yếu tố thứ hai GS. Baeyens muốn đề cập đến là mô hình kinh doanh một doanh nghiệp cần theo đuổi. Trong phần này, giáo sư đã đề cập đến khái niệm: Đại dương xanh (Blue Ocean): thay vì xây dựng một mô hình kinh doanh để cạnh tranh trong một thị trường đã có quá nhiều đối thủ, một doanh nghiệp cần mở ra một thị trường hoàn toàn mới nơi mà doanh nghiệp là người đầu tiên và duy nhất tham gia và phát triển.
Khách mời tham dự hội thảo liên tục đặt những câu hỏi về sự thay đổi trong hoạt động Marketing
khi thế giới thay đổi.
Một yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng là sự thay đổi yếu tố con người trong doanh nghiệp. Bên cạnh các yếu tố cần có cho một người làm marketing, như kiến thức và chuyên môn sâu rộng, tự tin hay làm việc nhóm tốt, GS. Baeyens cho rằng mỗi nhà marketing cần có một cái nhìn cởi mở hơn, sẵn sàng tiếp thu cái mới (open-minded) để có thể dễ dàng thích nghi trước những yêu cầu của một thế giới đang thay đổi.
Cuối cùng, GS. Baeyens nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc lựa chọn khách hàng và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho những khách hàng đó. Ông cũng đề cao sự quan trọng của các ý tưởng, sáng kiến marketing mới trong sự phát triển của doanh nghiệp. Giáo sư chia sẻ rằng kinh doanh cũng giống như một trò chơi với những nguyên tắc nhất định, nhưng khi một doanh nghiệp cảm thấy khó khăn khi tuân theo những nguyên tắc đó thì hãy tạo ra những nguyên tắc mới, những nguyên tắc của chính mình để giành được chiến thắng trong trò chơi kinh doanh.
Phần thảo luận sôi nổi của những khán giả tham dự hội thảo Marketing trong thế giới thay đổi
Trong phần thảo luận sau đó, khán giả đã trao đổi về việc áp dụng những khái niệm marketing mới như “Wiki orientation” hay “Blue Ocean” vào thực tế Việt Nam. GS. Baeyens cũng chia sẻ và sử dụng những kinh nghiệm thực tế của ông về marketing trong lĩnh vực đào tạo để minh họa thêm khi giải đáp các câu hỏi của khán giả.
Buổi tọa đàm kết thúc với sự trao giải cuộc thi “Đột phá ý tưởng marketing” do chương trình Cao học Việt – Bỉ tổ chức nhằm tôn vinh sự sáng tạo – nhân tố tiên quyết của nghề marketing. Ban tổ chức đã trao các giải vàng, bạc và đồng cho 5 thí sinh có các ý tưởng marketing xuất sắc nhất về “giải pháp để cải thiện hành vi của người tham gia giao thông”.
Những thí sinh xuất sắc của cuộc thi “Đột phá ý tưởng Marketing”
do chương trình Cao học Việt Bỉ tổ chức
Buổi tọa đàm: “Marketing trong thế giới thay đổi: Những mô hình và thực tiễn mới” là bước tiếp nối trong chuỗi các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp của dự án Cao hoc Việt-Bỉ được đẩy mạnh trong năm 2012. Hoạt động trước đó là tọa đàm: “Sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực ngân hàng: Xu thế, thách thức và giải pháp” ngày 1/03/2012 đã dành được nhiều sự chú ý và ủng hộ của nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam. Cùng với hai chương trình cao học mới được triển khai là Thạc sỹ Quản trị Ngân hàng tài chính và Thạc sỹ Marketing và Quảng cáo, đây là một bước phát triển mới của dự án Cao học Việt-Bỉ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trong thế giới thay đổi hiện nay.
Viện Đào tạo Quốc tế